43 cau hoi & 4 buoc Ve Chan Dung Khach Hang Muc Tieu (co Template mau)

 


Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu là một trong những kiến thức cơ bản, và nền tảng mà bất kỳ ai làm marketing cũng phải nắm vững. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu qua 4 bước với 43 câu hỏi. Tôi cũng đã chuẩn bị sẵn một template mẫu với ví dụ minh họa để bạn có thể bắt chước thực hành ngay. Link tải Template tôi để ở cuối phần 4 bước vẽ chân dung khách hàng, bạn hãy đọc kỹ bài viết này trước khi dùng đến template.

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng mục tiêu là một bản mô tả chi tiết về khách hàng hoàn hảo của doanh nghiệp. Thuật ngữ tiếng Anh là Customer PersonasBuyer Personas hay Audience Personas.

Chân dung khách hàng là một phần quan trọng trong việc xác định khách hàng mục tiêu. Nó là một mô tả chi tiết về đối tượng khách hàng cụ thể mà bạn đang muốn tiếp cận và tạo ra một chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Chân dung khách hàng bao gồm thông tin về đặc điểm cá nhân, nhu cầu, mong muốn, sở thích và hành vi mua hàng của khách hàng.

2 cách vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Cách thứ nhất là phác họa chân dung khách hàng mục tiêu dựa trên dữ liệu lịch sử và nghiên cứu thị trường: đây là cách làm bài bản của những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm và có nguồn tài chính nhất định. Cách thứ hai là kết hợp giữa kinh nghiệm và dữ liệu khảo sát thị trường: đây là cách phổ biến đối với đại đa số doanh nghiệp nhỏ, người khởi nghiệp. Thay vì thuê những đơn vị nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, chúng ta có thể tự làm những khảo sát, phỏng vấn với những người chúng ta nghĩ là khách hàng tiềm năng.

Đặc điểm của chân dung khách hàng là gì?

a. Đặc điểm cá nhân: Xem xét độ tuổi, giới tính, học vấn, nghề nghiệp, thu nhập và vị trí xã hội của khách hàng mục tiêu. Những yếu tố này sẽ giúp bạn xác định được những nhu cầu, mong muốn và giá trị mà khách hàng có thể có.

b. Thói quen mua hàng: Tìm hiểu về quy trình mua hàng, tầm quan trọng của giá cả, chất lượng, thương hiệu và sự tiện lợi đối với khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách khách hàng mua hàng và đưa ra các phương thức tiếp cận phù hợp.

c. Nhu cầu và mục tiêu: Xác định những vấn đề mà khách hàng muốn giải quyết và mục tiêu mà họ muốn đạt được khi mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Việc hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu này sẽ giúp bạn đưa ra các lợi ích và giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể cung cấp.

d. Hành vi truyền thông: Nghiên cứu các kênh truyền thông mà khách hàng mục tiêu thường sử dụng và tham gia. Điều này sẽ giúp bạn chọn đúng các phương tiện truyền thông để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Tại sao Chân Dung Khách Hàng lại vô cùng quan trọng?

Chân dung khách hàng giúp chúng ta hiểu sâu và rộng về các nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra nội dung truyền thông thu hút họ nhất, đề xuất phương án thỏa mãn (thiết kết sản phẩm, dịch vụ) đúng vấn đề của họ. Nếu không có chân dung khách hàng, chúng ta có thể sẽ cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến sai đối tượng, hoặc tạo ra những thông điệp truyền thông không phù hợp với khách hàng. Việc xác định chính xác chân dung khách hàng giúp tạo ra những chiến lược, tư liệu truyền thông và bán hàng phù hợp. Từ đó giúp:

  1. Tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các chiến dịch sale & marketing.
  2. Tăng mức độ hài lòng của khách hàng.
  3. Tăng giá trị đơn hàng.
  4. Tăng giá trị trọn đời khách hàng (khách hàng mua nhiều lần, giới thiệu thêm bạn bè).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ABC Digi Digital Marketing

4 Tuyến Nội Dung Quan Trọng Cần Có Trong Content Plan

Vbee AI – Công Cụ Hỗ Trợ Biến Text Thành Voice