Target Audience Và Vai Trò Vô Cùng Quan Trọng Của Nó

 Target audience hay còn được gọi là đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là những người mà bạn muốn tiếp cận và truyền tải thông điệp của mình đến để thúc đẩy sự tương tác. Nhằm hiểu hơn về thuật ngữ này, hãy cùng ABC Digi tìm hiểu rõ hơn qua những chia sẻ sau đây.

A. Target Audience là gì?

Target audience là thuật ngữ dùng để nói đến đối tượng khách hàng mục tiêu là nhóm người mà một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định được thiết kế để hướng tới và phục vụ. Đối tượng khách hàng mục tiêu thường được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích, vị trí địa lý, nhu cầu, lối sống và hành vi mua hàng,…

Target audience dùng để nói đến đối tượng khách hàng mục tiêu là nhóm người mà một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định được thiết kế để hướng tới và phục vụ

Target audience là gì? Vì sao nó quan trọng

Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu giúp cho các doanh nghiệp có thể tập trung vào các hoạt động tiếp thị và quảng cáo, thiết kế sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời phát triển các chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm tối đa hóa lợi nhuận và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

B. Sự khác biệt giữa Target Audience và Target Market

1. Target Audience

Là một nhóm đối tượng, người dùng cụ thể mà một doanh nghiệp muốn nhắm đến với mục đích tối ưu hoá chiến lược tiếp thị. Target audience thường được xác định dựa trên các đặc điểm như độ tuổi, giới tính, sở thích, địa điểm, trình độ học vấn, nhu cầu và thói quen tiêu dùng, để đảm bảo rằng thông điệp đến được với nhóm khán giả mà chiến dịch đang nhắm đến.

2. Target Market

Là nhóm khách hàng mà một sản phẩm hoặc dịch vụ nhắm đến để bán hàng và tạo ra doanh số. Target market được xác định dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, thu nhập, địa điểm, nhu cầu và thói quen tiêu dùng, để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ được tối ưu hóa cho nhóm khách hàng này.

Về cơ bản, Target Audience là một phần của Target Market vì chỉ là nhóm người mà một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo hướng đến. Trong khi đó, Target Market là nhóm khách hàng mà một sản phẩm hoặc dịch vụ nhắm đến để bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.

C. Sự khác biệt Target Audience và Target Customer

1. Target audience (đối tượng khách hàng mục tiêu)

Được hiểu là nhóm người mà doanh nghiệp muốn tập trung quảng bá sản phẩm, bao gồm cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

2. Target customer (khách hàng mục tiêu)

Là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn tập trung chăm sóc và bán hàng. Họ thường là khách hàng hiện tại của doanh nghiệp, những người đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trước đây hoặc là những người có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ và có nhu cầu sử dụng chúng.

D. Tại sao mọi Marketer đều cần hiểu về Target Audience

Mọi marketer đều cần hiểu về Target Audience vì đây là một phần rất quan trọng trong việc phát triển chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nó giúp các marketer hiểu rõ hơn về khách hàng của họ, đưa ra thông điệp tiếp thị phù hợp và  tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị để tăng hiệu quả, giảm chi phí. Khi marketer hiểu rõ về đối tượng khán giả mục tiêu của mình, họ có thể:

– Phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng

– Tạo ra các thông điệp tiếp thị hiệu quả để thu hút khách hàng

– Chọn các kênh tiếp thị phù hợp để đưa thông điệp đến đối tượng khán giả mục tiêu

– Thiết kế các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị có hiệu quả

– Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình hiệu quả nhất.

Giúp các marketer hiểu rõ hơn về khách hàng của họ, đưa ra thông điệp tiếp thị phù hợp và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị để tăng hiệu quả, giảm chi phí

Giúp các marketer hiểu rõ hơn về khách hàng của họ, đưa ra thông điệp tiếp thị phù hợp và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị để tăng hiệu quả, giảm chi phí

E. Cách ứng dụng Target audience

1. Mục tiêu của chiến dịch là gì?

Bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch, mong muốn nhận được kết quả gì từ “khách hàng mục tiêu”. Từ đó con đường tiềm kiếm Target audience sẽ sáng tỏ hơn. Sau khi đã xác định rõ mục tiêu của chiến dịch thì đến bước xác định khách hàng của bạn là ai.

2. Chiến dịch này hướng đến ai?

Để rút ngắn sự thành công của chiến dịch, doanh nghiệp phải hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng thay vì đoán xem ai đó có thể thích các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Để làm được điều đó, bạn phải:

  • Xây dựng nhân khẩu học ủa Target Audience mà bạn hướng đến: độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, dân tộc, quốc gia,…
  • Xác định vị trí của Target Audience: họ thường ở đâu trên social (page, group Facebook nào, theo dõi kênh nào trên YouTube, TikTok,…).
  • Xác định sở thích và hoạt động của Target Audience: yêu động vật, thích du lịch, nấu ăn

Bằng cách hiểu rõ hơn về khách hàng, nắm bắt được những mong muốn và sở thích của họ, các marketer có thể tạo ra thông điệp, phát triển các chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn để thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu, đáp ứng mong muốn của khách hàng.

F. Lời kết

Với những chia sẻ trên hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về Target Audience và có được cho mình những thông tin hữu ích để có được một chiến lược marketing hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo khoá học ABC Content hoàn toàn miễn phí. Khoá học này giúp bạn nắm đươc những kỹ thuật và nguyên tắc làm content thông dụng nhưng hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ABC Digi Digital Marketing

Divi Ai – Công Cụ Hỗ Trợ Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp

10 Mẫu Content Chương Trình Khuyến Mãi Chất Lượng Và Cách Viết