Brand Guidelines là gì? 5 Tips xây dựng Brand Guidelines

 

Brand guidelines bao gồm thông tin đầy đủ nhất về thương hiệu của doanh nghiệp như phương pháp quảng cáo, mẫu trang website, quy chuẩn biên tập và thiết kế nội dung, hướng dẫn xây dựng thương hiệu và tính cách thương hiệu trên mọi kênh truyền thông…

Brand guidelines nên được biết đến và chia sẻ rộng rãi trong toàn bộ hoạt động kinh doanh bởi chỉ cần sử dụng sai 1 logo cũng có thể làm hỏng danh tiếng về chất lượng và tính chuyên nghiệp của thương hiệu.

Vậy hãy cùng ABC Digi tìm hiểu kỹ hơn về brand guidelines, tầm quan trọng của brand guidelines và cách xây dựng brand guidelines nhé.

1. Khái niệm của Brand guidelines

Brand guidelines (cẩm nang thương hiệu hay quy chuẩn thương hiệu) là các quy tắc và tiêu chuẩn được xác định rõ ràng cho thấy thương hiệu của bạn sẽ được thể hiện như thế nào về nội dung, logo, hình ảnh, màu sắc, font chữ, tone giọng,… nhằm đảm bảo tính nhất quán và thể hiện được nét đặc trưng của doanh nghiệp.

Khái niệm Brand Guidelines

Cẩm nang thương hiệu (brand guidelines) giúp thể hiện sự nhất quán và nét đặc trưng của doanh nghiệp

2. Sự khác nhau giữa brand guidelines, brand books và brand manuals

Đôi lúc bạn sẽ thấy các thuật ngữ như brand guidelinesbrand books, brand manuals làm bạn bối rối và không phân biệt được chúng. Thật ra, cả ba cụm từ trên đều có chung một nghĩa, chúng đều là tài liệu tóm tắt thương hiệu của bạn. Chúng có tên gọi khác nhau chỉ là vấn đề về cách dùng từ của mỗi vùng miền thôi.

Brand books là cách gọi khác của Brand guidelines ở các nước châu Âu

Brand books là cách gọi khác của Brand guidelines ở các nước châu Âu

Brand manual là cách gọi khác của Brand guidelines ở Mỹ

Brand manual là cách gọi khác của Brand guidelines ở Mỹ

Ví dụ như ở Anh, họ sẽ dùng “brand guidelines”, trong khi Châu Âu lại dùng “brand books”, còn ở Mỹ thì lại gọi chúng là “brand manuals”.

3. Tầm quan trọng của brand guidelines

Đối với một doanh nghiệp, brand guidelines vô cùng quan trọng bởi:

  • Đó là một câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu: brand guidelines là tài liệu cung cấp thông tin một cách khái quát và đầy đủ về thương hiệu cho các bên liên quan.
  • Tính thống nhất của thương hiệu: brand guidelines là thứ giúp định hướng phong cách, giúp bộ nhận diện thương hiệu được liền mạch, thống nhất và dễ nhật biết.
  • Là công cụ đo chuẩn mực và quy tắc cho bộ nhận diện thương hiệu: brand guidelines đưa ra những điểm nên và không nên áp dụng đối với bộ nhận diện thương hiệu của mình. Nhấn mạnh các chuẩn mực cơ bản, bảng màu, logo, font chữ,… quan trọng như thế nào, đồng thời hỗ trợ những bên liên quan (ví dụ như các agency hợp tác cho chiến dịch quảng cáo,…) hiểu được cần nhấn mạnh những yếu tố nào và cách sử dụng yếu tố đó tạo nên thông điệp truyền thông.
  • Tiết kiện thời gian: Brand guidelines giúp cho những người thiết kế có thể thiết kế chính xác hơn và không phải tốn thời gian tìm kiếm thông tin quy chuẩn cho thiết kế của họ. Đồng thời tiết kiệm thời gian định hướng cho những sản phẩm thiết kế sau này.

Xem thêm: 

https://abcdigimarketing.wordpress.com/2023/12/02/brand-guidelines-la-gi-nam-tips-xay-dung-brand-guidelines/

https://youtu.be/iLka9913rUM



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ABC Digi Digital Marketing

Divi Ai – Công Cụ Hỗ Trợ Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp

10 Mẫu Content Chương Trình Khuyến Mãi Chất Lượng Và Cách Viết