lotrinh phat trien thanh fullstack content marketing
Đây là tâm sự của một Fullstack Content Marketer, và lộ trình tôi đã trở thành fullstack trong hơn 7 năm làm digital marketing. Bài viết khá dài, nhưng sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn con đường và các giai đoạn phát triển nghề content.
Hành trình của 1 fullstack content marketer
Khoảng 7 năm trước, tôi đến với content thông qua SEO. Lúc đó tôi tập làm SEO cho một shop giày da nam, tôi tự viết bài SEO luôn vì không có tiền thuê ngoài.
Shop giày này bình thường thì chỉ có anh Vũ (chủ shop) làm nội dung, chủ yếu là chụp hình giày, post hình kèm giá bán thôi. Mỗi lần hàng về, hàng chục mẫu mới, tôi cùng anh Vũ chụp hình sản phẩm. Lúc này tôi muốn hình ảnh trên web phải được đồng bộ, nên mày mò tìm cách chụp với phông trắng, mò dùng photoshop để tách nền và thiết kế theo 1 template chung. Hồi này không có Canva đâu, mò Photoshop muốn trầm cảm.
Sau khi việc làm hình ảnh và tối ưu website đã ổn ổn, tôi bắt đầu tìm hiểu về cách chạy quảng cáo bán giày, rồi học cách viết nội dung quảng cáo và làm video quảng cáo. Lúc này, tôi lại tự học dùng Adobe Premier để làm video. Hồi đó cũng làm gì có CapCut đơn giản như bây giờ.
Thế là với job đầu tiên, trong vòng 1 năm, tôi đã hoc được kha khá kỹ năng làm content gồm viết bài SEO, chụp hình sản phẩm, design hình ảnh, làm kịch bản video bán hàng, quay và dựng video giới thiệu sản phẩm.
Sau đó, đến công việc thứ hai, tôi làm cho một công ty kiến trúc xây dựng. Cũng bắt đầu với SEO, tôi làm thêm cả chăm sóc nội dung fanpage. Ngành kiến trúc xây dựng nó khác với ngành giày lắm. Ngành này nội dung khá khô khan và hẹp hơn ngành giày, nên việc phải suy nghĩ chủ để nội dung fanpage hàng ngày đúng là một thử thách lớn. Nhưng vì thế tôi phát triển thêm khả năng tìm ý tưởng và làm nội dung fanpage.
Ngoài ra, với ngành kiến trúc xây dựng này, sản phẩm thì không nhiều, nhưng phức tạp, phải viết landing page rất cầu kỳ, chứ không phải đơn giản như viết về 1 đôi giày. Thế là tôi học thêm kỹ năng viết và thiết kế landing page.
Trong thời gian này, tôi cũng nhận thêm job ngoài với một công ty về đào tạo huấn luyện viên Yoga, đây là 1 job global, công ty này to khủng khiếp, có mấy trăm chi nhánh trên 30 quốc gia. Tôi may mắn được một người anh rủ tham gia vào team xây dựng kịch bản email marketing. Team của tôi xây dựng khoảng 100 luồng kịch bản với hơn 2000 email. Nhờ job này mà tôi được mở rộng tầm mắt với nghệ thuật email marketing, cũng như cách xây dựng chuỗi kịch bản email.
Sau 3 năm kể từ lúc bắt đầu, tôi mở agency về SEO. Lúc này tôi phải tự làm rất nhiều nội dung PR, seeding cho agency của tôi. Phải quảng cáo sao mà để cho người ta đọc vào mà vẫn thích thú. Rồi phải làm thêm các loại event, webinar, và cả PR báo chí nữa. Từ đó tôi lại nâng cấp khả năng làm content.
Quay qua, quay lại, đến giờ cũng đã ngót nghét 8 năm làm content rồi. Từ vai trò là 1 thực tập sinh, cho đến quản lý và chủ doanh nghiệp, content luôn đồng hành với tôi.
Nhớ hồi đó, tài liệu tự học không có nhiều như bây giờ đâu, tôi toàn đọc tài liệu nước ngoài là chính. Cũng trầy trật lắm. Mà bây giờ nhiều tài liệu, cũng chưa chắc đã tốt. Nhiều bạn trẻ chia sẻ với tôi là nhiều quá thì khiến họ hoang mang, không biết bắt đầu từ đâu, cái nào đúng, cái nào sai.
Xem thêm:
https://linkhay.com/link/7406758/lotrinh-phat-trien-thanh-fullstack-content-marketing
https://abcdigi2021.wixsite.com/abcdigi/post/lotrinh-phat-trien-thanh-fullstack-content-marketing
https://imgur.com/gallery/fvDV833
https://telegra.ph/lotrinh-phat-trien-thanh-fullstack-content-marketing-01-29
https://www.flickr.com/photos/193526679@N03/53494805724/in/dateposted-public/
https://www.techrum.vn/threads/lotrinh-phat-trien-thanh-fullstack-content-marketing.751963/
Nhận xét
Đăng nhận xét