Quy Trình 8 bước Làm Content cho 1 dự án Digital Marketing
Content chính là linh hồn của mọi chiến dịch hay dự án Marketing. Dù chúng ta có những cao thủ chạy Ads hay chuyên gia làm SEO đi nữa, nếu content không đủ tốt thì dự án nắm chắc thất bại về doanh số. Suốt 3 năm làm về content từ 2018, chủ yếu là trên Website và Facebook, tôi đã đúc kết ra được 1 quy trình triển khai content của riêng mình. Đây là quy trình làm content giúp tôi sản xuất hàng loạt nội dung, cả cho SEO hoặc Facebook hiệu quả, nhanh và nhẹ nhàng.
Lưu ý: Tôi không làm nội dung sáng tạo nên tôi không rõ quy trình này có áp dụng được cho mảng sáng tạo hay không.
Bước 01: phỏng vấn và thảo luận với client
Ở bước này, tôi sẽ đặt tất cả các loại câu hỏi 5W – 2H (Why, what, who, whom, when, how, how much/many) về sản phẩm để client trả lời. Tôi sẽ hỏi cho đến khi không thể hỏi nữa thì thôi. Trong quá trình đó, tôi sẽ ghi âm lại toàn bộ thông tin. Sau đó, tôi dùng phần mềm chuyển âm thanh thành văn bản để đọc lại và ghi chú ra những thông tin hữu ích việc này giúp rất nhiều trong việc làm nên bản kế hoạch content marketing sau này.
Sau trong lúc ghi chú, tôi sẽ thường nảy sinh ra các thắc mắc khác. Tôi sẽ gom các câu hỏi đó lại và tiếp tục phỏng vấn client. Tôi lặp lại quy trình này cho đến khi không còn thắc mắc gì thì thôi.
Ở bước này, một điều rất quan trọng mà chúng ta cần làm đó là chốt được thông điệp chính mà khách hàng muốn truyền tải trong suốt chiến dịch. Mỗi giai đoạn của chiến dịch chỉ nên truyền tải một thông điệp chính. Có khi cả chiến dịch chỉ tập trung vào 1 thông điệp chính. Nếu không có thông điệp chính, chúng ta sẽ không thể làm nội dung một cách thống nhất.
Bước 02: trải nghiệm sản phẩm
Với tôi, trải nghiệm sản phẩm là bước rất quan trọng vì nó giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về tác dụng và hiệu quả của sản phẩm. Tôi sẽ cố gắng tìm cơ hội trải nghiệm sản phẩm nếu có thể. Hoặc là tôi sẽ tìm sản phẩm tương tự để trải nghiệm. Tôi cũng hay tìm sản phẩm đối thủ của client để trải nghiệm.
Khi làm nội dung về kiến trúc xây dựng, tôi ra công trường cùng anh em công nhân để hiểu những vấn đề về xây dựng. Tôi phỏng vấn chủ đầu tư về các quá trình họ chọn nhà thầu, những tiêu chí và rào cản khi họ chọn nhà thầu.
Xem thêm:
Nhận xét
Đăng nhận xét